ഉഡാൻ എന്ന ടെലിവിഷൻ ഷോയിലൂടെയും സർഫ് പരസ്യങ്ങളിൽ ലളിതാജിയുടെ വേഷത്തിലൂടെയും ഇന്നും ഓർമയിൽ കഴിയുന്ന നടി കവിതാ ചൗധരി വ്യാഴാഴ്ച അന്തരിച്ചു. ഹൃദയാഘാതത്തെ തുടർന്ന് വ്യാഴാഴ്ച രാത്രി അമൃത്സറിൽ വച്ച് നടി അന്തരിച്ചുവെന്ന് കവിതാ ചൗധരിയുടെ അനന്തരവൻ അജയ് സയൽ പറഞ്ഞു.
വ്യാഴാഴ്ച രാത്രി 8.30ന് ഹൃദയാഘാതത്തെ തുടർന്നാണ് അവർ മരിച്ചത്. ചികിത്സയിലായിരുന്ന അമൃത്സറിലെ പാർവതി ദേവി ആശുപത്രിയിലായിരുന്നു അന്ത്യം. കവിതയ്ക്ക് 67 വയസ്സായിരുന്നു.
കവിതാ ചൌധരിയുടെ അടുത്ത സുഹൃത്ത് സുചിത്ര വർമ്മയും അവർക്കായി ഇൻസ്റ്റാഗ്രാമിൽ ഒരു കുറിപ്പ് എഴുതി. “ഈ വാർത്ത നിങ്ങളോടെല്ലാം പങ്കുവെക്കുമ്പോൾ എൻ്റെ ഹൃദയത്തിന് ഭാരം തോന്നുന്നു. കഴിഞ്ഞ രാത്രി, നമുക്ക് ശക്തിയുടെയും പ്രചോദനത്തിൻ്റെയും കൃപയുടെയും ഒരു പ്രകാശഗോപുരം നഷ്ടപ്പെട്ടു – കവിത ചൗധരി. 70 കളിലും 80 കളിലും വളർന്നവർക്ക്, ഡിഡിയിലെ ഉഡാൻ സീരീസിൻ്റെയും ഐതിഹാസികമായ ‘സർഫ്’ പരസ്യത്തിൻ്റെയും മുഖമായിരുന്നു അവൾ. പക്ഷേ എന്നെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം അവൾ അതിനേക്കാൾ വളരെ കൂടുതലായിരുന്നു, ”അവർ എഴുതി.
അവരുടെ ബന്ധത്തെ കുറിച്ച് അനുസ്മരിച്ചുകൊണ്ട് സുചിത്ര വർമ്മ കൂട്ടിച്ചേർത്തു, “ഞാൻ ആദ്യമായി കവിതാജിയെ ഒരു അസിസ്റ്റൻ്റ് ഡയറക്ടറുടെ അഭിമുഖത്തിനായി വെർസോവയിലെ അവളുടെ വസതിയിൽ വച്ചാണ് കാണുന്നത്. ഞാൻ ഒരു ഇതിഹാസത്തെ കാണുകയാണെന്ന് എനിക്കറിയില്ലായിരുന്നു. അവൾ വാതിൽ തുറക്കുമ്പോൾ, സർഫ് പരസ്യത്തിലെ അവളുടെ ‘ഭായിസാഹബ്’ വരിയുടെ ഓർമ്മകൾ എൻ്റെ മനസ്സിൽ പ്രതിധ്വനിച്ചു. എനിക്ക് അത് ഉറക്കെ പറയാതിരിക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. ആ നിമിഷം കേവലം സൗഹൃദത്തിന് അതീതമായ ഒരു ബന്ധത്തിൻ്റെ തുടക്കമായി. അവൾ എൻ്റെ ഉപദേഷ്ടാവായി, എൻ്റെ വഴികാട്ടിയായി, എൻ്റെ ആത്മീയ ഗുരുവായി, എല്ലാറ്റിനുമുപരിയായി അവൾ കുടുംബമായി.”
നടൻ അനംഗ് ദേശായി പറഞ്ഞു, “കവിത ഈ ലോകത്തോട് വിട പറഞ്ഞെന്ന് ഇന്ന് രാവിലെയാണ് ഞാൻ അറിഞ്ഞത്. ഇന്നലെ രാത്രി അവൾ മരിച്ചു. അത് വളരെ സങ്കടകരമാണ്. നാഷണൽ സ്കൂൾ ഓഫ് ഡ്രാമയിലെ ഞങ്ങളുടെ ബാച്ച്മേറ്റ് ആയിരുന്നു അവൾ. പരിശീലനകാലത്ത് ഞങ്ങൾ മൂന്ന് വർഷം എൻഎസ്ഡിയിൽ ഒരുമിച്ച് പഠിച്ചു. കവിത, ഞാൻ, സതീഷ് കൗശിക്, അനുപം (ഖേർ), ഗോവിന്ദ് നാംദേവ് എന്നിവർ ഒരേ ബാച്ചിൽ ഒന്നിച്ചായിരുന്നു. “അവൾക്ക് കുറച്ച് വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് കാൻസർ ഉണ്ടായിരുന്നു, അതിനു ശേഷവും ഞങ്ങൾ കണ്ടുമുട്ടി, പക്ഷേ അത് സ്വകാര്യമായി സൂക്ഷിക്കാൻ അവൾ ആഗ്രഹിച്ചു. അതിനാൽ ഞങ്ങൾ അതിനെക്കുറിച്ച് സംസാരിച്ചില്ല. ഏകദേശം പതിനഞ്ച് ദിവസം മുമ്പ് അവൾ മുംബൈയിൽ ആയിരുന്നപ്പോൾ ഞാൻ അവളോട് സംസാരിച്ചു. ഇന്ന് രാവിലെ കവിതയുടെ അനന്തരവൻ അവളുടെ മരണവിവരം എന്നെ അറിയിച്ചു.”
“കവിതാജി സ്ത്രീ ശാക്തീകരണത്തിൻ്റെ പ്രതീകം മാത്രമായിരുന്നില്ല. അവൾ അത് ജീവിക്കുകയും ശ്വസിക്കുകയും ചെയ്തു. അവളുടെ അഭിനയം, പ്രത്യേകിച്ച് ഇന്ത്യൻ പോലീസ് വേഷങ്ങളിൽ, അവരുടെ സ്വപ്നങ്ങൾ പിന്തുടരാൻ എണ്ണമറ്റ സ്ത്രീകളെ പ്രചോദിപ്പിച്ചു. അവളുടെ ശാക്തീകരണത്തിൻ്റെ പാരമ്പര്യം വരും തലമുറകൾക്കും പ്രതിധ്വനിച്ചുകൊണ്ടേയിരിക്കും.”
കവിതയുടെ കഴിഞ്ഞ കുറച്ച് വർഷങ്ങളെക്കുറിച്ചും അവർ പരാമർശിച്ചു, “അവൾ ഇപ്പോൾ വേദനയിൽ നിന്ന് മുക്തയാണെന്ന് അറിയുന്നതിൽ ഞാൻ ആശ്വാസം കണ്ടെത്തുമ്പോൾ, അവൾ ഇനി ഒരിക്കലും എൻ്റെ കോളുകൾ എടുക്കില്ലെന്ന് തിരിച്ചറിയുന്നത് എൻ്റെ ഹൃദയത്തെ തകർക്കുന്നു. അവളുടെ ആത്മാവിന് നിത്യശാന്തി ലഭിക്കട്ടെ. അവളുടെ സ്മരണയ്ക്കായി, ഈ ശ്രദ്ധേയമായ സ്ത്രീയുടെ സാരാംശം ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ഒരു ഉദ്ധരണി ഞാൻ നിങ്ങൾക്ക് നൽകുന്നു: “അവളുടെ പ്രകാശം ഭൂമിയിൽ മങ്ങിയിരിക്കാം, പക്ഷേ അവളുടെ ആത്മാവ് മുകളിലുള്ള ആകാശങ്ങളിൽ തിളങ്ങുന്നു.” വിട, പ്രിയ കവിതാ മാഡം. ഞങ്ങളുടെ ഹൃദയങ്ങളിൽ നിങ്ങൾ എന്നേക്കും ജീവിക്കും.”
1989 ൽ സംപ്രേഷണം ചെയ്ത ഉദാൻ ഷോയിൽ ഐപിഎസ് ഓഫീസർ കല്യാണി സിംഗ് എന്ന കഥാപാത്രത്തെയാണ് കവിത അവതരിപ്പിച്ചത്. കിരൺ ബേദിക്ക് ശേഷം രണ്ടാമത്തെ ഐപിഎസ് ഓഫീസറായി മാറിയ അവളുടെ സഹോദരി കാഞ്ചൻ ചൗധരി ഭട്ടാചാര്യയുടെ ജീവിതത്തെ ആസ്പദമാക്കിയുള്ള ഷോയും അവർ എഴുതി സംവിധാനം ചെയ്തു. അക്കാലത്ത്, സിനിമയിലും ടെലിവിഷനിലും വനിതാ ഐപിഎസ് ഓഫീസർമാരുടെ പ്രാതിനിധ്യം ഇല്ലാതിരുന്നതിനാൽ കവിത സ്ത്രീ ശാക്തീകരണത്തിൻ്റെ പ്രതീകമായി വാഴ്ത്തപ്പെട്ടു. പിന്നീട് തൻ്റെ കരിയറിൽ കവിത യുവർ ഓണർ, ഐപിഎസ് ഡയറീസ് തുടങ്ങിയ ഷോകൾ നിർമ്മിച്ചു.
1980 കളിലും 1990 കളിലും പ്രശസ്തമായ സർഫ് പരസ്യങ്ങളിൽ ലളിതാജിയെ അവതരിപ്പിച്ചതിലും കവിത അറിയപ്പെട്ടിരുന്നു. ഇവിടെ, പണം ചെലവഴിക്കുമ്പോൾ വിവേകമുള്ളതും എല്ലായ്പ്പോഴും ശരിയായ തിരഞ്ഞെടുപ്പ് നടത്തുന്നതുമായ ബുദ്ധിമതിയായ വീട്ടമ്മയായി അവർ അഭിനയിച്ചു. പരസ്യങ്ങളിലെ തൻ്റെ കഥാപാത്രത്തെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കുമ്പോൾ, അവർ പറഞ്ഞു, “ലളിതാ ജി അത് എൻ്റെ വ്യക്തിത്വമല്ല. പക്ഷേ എനിക്ക് അതിൻ്റെ സ്വരം മനസ്സിലാക്കാൻ കഴിയുമെന്ന് സംവിധായകന് തോന്നി. പാൻഡെമിക് സമയത്ത് ദൂരദർശനിൽ ഉഡാൻ വീണ്ടും സംപ്രേക്ഷണം ചെയ്തു. ആ സമയത്ത് സ്മൃതി ഇറാനി പറഞ്ഞു, “ചിലർക്ക് ഇത് ഒരു സീരിയൽ മാത്രമായിരുന്നു, എനിക്ക് അത് മറികടക്കാൻ അസാധ്യമാണെന്ന് ഞാൻ കരുതുന്ന സാഹചര്യങ്ങളിൽ നിന്ന് സ്വയം മോചിപ്പിക്കാനുള്ള ആഹ്വാനമായിരുന്നു.”