കൺട്രോൾസ് ആൻഡ് സ്വിച്ച്ഗിയർ കമ്പനി ലിമിറ്റഡിന് തകരാറുകളുള്ള കാർ നൽകിയതിന് മെഴ്സിഡസ് ബെൻസ് ഇന്ത്യ പ്രൈവറ്റ് ലിമിറ്റഡിനോട് 36 ലക്ഷം രൂപ തിരികെ നൽകാൻ സുപ്രീം കോടതി നിർദ്ദേശിച്ചു. ഡ്രൈവ് ഷാഫ്റ്റിന് മുകളിലുള്ള സെൻട്രൽ ഹമ്പിൽ അമിതമായി ചൂടാകുന്ന നിരന്തരമായ പ്രശ്നത്തെ തുടർന്നാണ് കേസ് നൽകിയത്.
പ്രശ്നം പരിഹരിക്കാൻ മെഴ്സിഡസ് ആവർത്തിച്ച് ശ്രമിച്ചിട്ടും, തകരാർ തുടർന്നു. പിന്നീട് നിയമപരമായ മാർഗങ്ങളിലൂടെ സഹായം തേടാൻ കമ്പനി തീരുമാനിക്കുകയായിരുന്നു.
ഉയർന്ന നിലവാരമുള്ള വാഹനങ്ങളിൽ ഇത്തരം തകരാറുകൾ അംഗീകരിക്കാനാവില്ലെന്നും ഉയർന്ന ഗുണനിലവാരവും സുരക്ഷിതത്വവും ഉപഭോക്താക്കൾ പ്രതീക്ഷിക്കുന്നതായും ജസ്റ്റിസുമാരായ ബേല എം ത്രിവേദി, പങ്കജ് മിത്തൽ എന്നിവരടങ്ങിയ ഡിവിഷൻ ബെഞ്ച് വ്യക്തമാക്കി.
“ആളുകൾ അസൌകര്യങ്ങൾ സഹിക്കാൻ ഉയർന്ന നിലവാരമുള്ള ആഡംബര കാറുകൾ വാങ്ങാറില്ല, പ്രത്യേകിച്ചും നിർമ്മാതാവിൻ്റെ മികവിൻ്റെ അവകാശവാദങ്ങളിൽ അവർ അങ്ങേയറ്റം വിശ്വാസമർപ്പിക്കുമ്പോൾ,” കോടതി അഭിപ്രായപ്പെട്ടു.
ദേശീയ ഉപഭോക്തൃ തർക്ക പരിഹാര കമ്മീഷൻ (എൻസിഡിആർസി) നേരത്തെ സ്വിച്ച്ഗിയർ കമ്പനിക്ക് അനുകൂലമായി വിധി പുറപ്പെടുവിച്ചിരുന്നു. 58 ലക്ഷം രൂപ തിരികെ നൽകാനും കാർ തിരികെ വാങ്ങാനും മെഴ്സിഡസിന് ഉത്തരവിട്ടിരുന്നു.
ഈ തീരുമാനം ശരിവച്ചുകൊണ്ട് അസൗകര്യവും സമയനഷ്ടവും സുപ്രീം കോടതി അംഗീകരിച്ചു. എന്നാൽ 2006-ൽ കാർ വാങ്ങിയതിനുശേഷം ദീർഘിപ്പിച്ച ഉപയോഗ കാലയളവ് പരിഗണിച്ച് റീഫണ്ട് തുക ₹36 ലക്ഷമായി കുറച്ചു.
2019-ലെ ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം അനുസരിച്ച് പ്രതിഭാഗം ‘ഉപഭോക്താവ്’ ആയി യോഗ്യത നേടിയിട്ടില്ലെന്ന് മെഴ്സിഡസ് വാദിച്ചു. വാണിജ്യ ആവശ്യങ്ങൾക്ക് വേണ്ടിയാണ് വാങ്ങൽ നടത്തിയതെന്ന് വാദിച്ചു.
എന്നാൽ കാർ വ്യക്തിഗത ഉപയോഗത്തിനല്ലാതെ മറ്റ് ആവശ്യങ്ങൾക്ക് വാങ്ങിയതാണെന്ന മെഴ്സിഡസിൻ്റെ വാദത്തെ പിന്തുണയ്ക്കുന്ന തെളിവുകളൊന്നും കണ്ടെത്താത്തതിനാൽ കോടതി ഈ വാദം തള്ളിക്കളഞ്ഞു.