2024ലെ പൊതു തെരഞ്ഞെടുപ്പിന് മുന്നോടിയായി സാറ്റലൈറ്റ് അധിഷ്ഠിത ടോൾ സംവിധാനം നിലവിൽ വരുമെന്ന് ഗഡ്കരി.
ദേശീയ പാതകളിൽ ഉപഗ്രഹ അധിഷ്ഠിത ജിപിഎസ് ടോൾ പിരിവ് സംവിധാനം ഏർപ്പെടുത്താൻ സർക്കാർ ഒരുങ്ങുന്നു. രാജ്യസഭയിലെ ചോദ്യോത്തര വേളയിൽ സപ്ലിമെൻ്ററികൾക്ക് മറുപടിയായി റോഡ്, ഗതാഗത, ഹൈവേ മന്ത്രി നിതിൻ ഗഡ്കരി ഈ വർഷം ലോക്സഭാ തിരഞ്ഞെടുപ്പിന് മുമ്പ് ഉപഗ്രഹ അധിഷ്ഠിത ടോൾ സംവിധാനം നടപ്പിലാക്കുമെന്ന് പറഞ്ഞു. പുതിയ സംവിധാനം അനുസരിച്ച് വാഹനത്തിൻ്റെ നമ്പർ പ്ലേറ്റ് ഉപയോഗിച്ച് നേരിട്ട് ബാങ്ക് അക്കൗണ്ടുകളിൽ നിന്ന് ടോൾ ഈടാക്കുമെന്നും അദ്ദേഹം കൂട്ടിച്ചേർത്തു. ദേശീയ പാതകളിൽ നിലവിലുള്ള ടോൾ പ്ലാസകൾ നീക്കം ചെയ്യുന്നതിനും യാത്രാസൗകര്യം സുഗമമാക്കുന്നതിനും പുതിയ ടോൾ പിരിവ് സംവിധാനം സഹായിക്കുമെന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ഇതുവരെ എട്ട് കോടി പതിമൂന്ന് ലക്ഷത്തിലധികം ഫാസ്റ്റ് ടാഗുകൾ നൽകിയിട്ടുണ്ടെന്നും ശരാശരി പ്രതിദിന കളക്ഷൻ 170 മുതൽ 180 കോടി രൂപയാണെന്നും മന്ത്രി പറഞ്ഞു.
ലോക്സഭാ തിരഞ്ഞെടുപ്പ് പെരുമാറ്റച്ചട്ടം വരുന്നതിന് മുമ്പ് ഉപഗ്രഹ അധിഷ്ഠിത ടോൾ സംവിധാനം ഉടൻ നടപ്പാക്കാനാണ് ഞങ്ങൾ ശ്രമിക്കുന്നതെന്ന് ഗഡ്കരി രാജ്യസഭയിൽ പറഞ്ഞു. മൂന്ന് വർഷത്തിലേറെയായി സർക്കാരിൻ്റെ പരിഗണനയിലുള്ള ഈ സാങ്കേതികവിദ്യ, റേഡിയോ ഫ്രീക്വൻസി ഐഡൻ്റിഫിക്കേഷൻ (RFID) ഉപയോഗിച്ച് പ്രീപെയ്ഡ്, റീചാർജ് ചെയ്യാവുന്ന ടാഗുകൾ ആയ ഫാസ്ടാഗുകൾക്ക് പകരമാകും.
വാഹനത്തിൻ്റെ വിൻഡ് സ്ക്രീനിൽ സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്ന ഫാസ്ടാഗുകൾ, ഹൈവേ ഓപ്പറേറ്റർമാർ സ്ഥാപിച്ചിട്ടുള്ള ടോൾ പിരിവ് ബൂത്തുകളിൽ താൽക്കാലികമായി നിർത്തിയിടേണ്ട ആവശ്യം ഒഴിവാക്കി, ഹൈവേ ഫീസ് ഇലക്ട്രോണിക് രീതിയിൽ അടയ്ക്കാൻ ഉപയോക്താവിനെ അനുവദിക്കുന്നു. 2021 ഫെബ്രുവരി 16 മുതൽ സ്വകാര്യ വാഹനങ്ങൾക്കും വാണിജ്യ വാഹനങ്ങൾക്കും ഫാസ്ടാഗ് ഉപയോഗിക്കാൻ സർക്കാർ നിർബന്ധിതമായി. ചട്ടങ്ങൾ അനുസരിച്ച്, സാധുതയുള്ളതോ പ്രവർത്തനക്ഷമം ആയതോ ആയ ഫാസ്ടാഗ് ഇല്ലാത്ത വാഹനങ്ങൾക്ക് ടോൾ ചാർജിൻ്റെ ഇരട്ടി പിഴയായി നൽകേണ്ടി വരും. ഫാസ്ടാഗ് നടപ്പിലാക്കുന്നത് ടോൾ പ്ലാസകളിലെ ശരാശരി കാത്തിരിപ്പ് സമയം വെറും 47 സെക്കൻഡായി കുറച്ചു. കഴിഞ്ഞ ആഴ്ച ഇന്ത്യ ലോക ബാങ്കിന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തതുപോലെ, മുൻ ശരാശരി 714 സെക്കൻഡിൽ നിന്ന് ഗണ്യമായ 93 ശതമാനം പുരോഗതി രേഖപ്പെടുത്തി. പ്രത്യേക സ്ഥലങ്ങളിൽ, പ്രത്യേകിച്ച് നഗരങ്ങൾക്ക് സമീപമുള്ള കാത്തിരിപ്പ് സമയം കുറയ്ക്കുന്നതിൽ കാര്യമായ പുരോഗതി ഉണ്ടായിട്ടുണ്ടെങ്കിലും, ജന സാന്ദ്രതയുള്ള നഗരങ്ങളിൽ തിരക്കുള്ള സമയങ്ങളിൽ ടോൾ പ്ലാസകളിൽ ചില കാലതാമസം അനുഭവപ്പെടുന്നു. ടോൾ പ്ലാസകളിലെ കാത്തിരിപ്പ് സമയം കുറയ്ക്കുന്നതിനുള്ള ശ്രമത്തിൻ്റെ ഭാഗമാണ് ജിപിഎസ് അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള ടോളിംഗ് നടപ്പിലാക്കുന്നതിനുള്ള സംരംഭം.
പുതിയ സംവിധാനത്തിൽ, വാഹനത്തിൻ്റെ രജിസ്ട്രേഷൻ പ്ലേറ്റിൻ്റെ ഫോട്ടോ എടുക്കുകയും, ഹൈവേയിൽ വാഹനം സഞ്ചരിക്കുന്ന യഥാർത്ഥ ദൂരത്തിന് അനുസരിച്ച് ടോൾ തുക ഡെബിറ്റ് ചെയ്യുകയും ചെയ്യും. ഈ സാങ്കേതികവിദ്യ നടപ്പിലാക്കാൻ ചുമതലപ്പെടുത്തിയിട്ടുള്ള നാഷണൽ ഹൈവേ അതോറിറ്റി ഓഫ് ഇന്ത്യ (NHAI) ഇത് ഡൽഹിയിലും ഗുഡ്ഗാവിലും പരീക്ഷിച്ചു. ബാംഗ്ലൂരിൽ വരാനിരിക്കുന്ന പരീക്ഷണത്തിനായി പദ്ധതിയിട്ടിട്ടുണ്ട്.
ലോക്സഭയുടെ കാലാവധി മെയ് മാസത്തിൽ അവസാനിക്കും, മാർച്ച്-ഏപ്രിൽ മാസങ്ങളിൽ രാജ്യത്ത് തിരഞ്ഞെടുപ്പ് നടക്കും. നടപ്പിലാക്കുമ്പോൾ, ഓട്ടോമാറ്റിക് നമ്പർ പ്ലേറ്റ് റെക്കഗ്നിഷൻ ക്യാമറകൾ വഴിയോ വാഹനത്തിൻ്റെ ലൊക്കേഷൻ വായിക്കുന്ന കാറിൽ സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്ന GPS ഉപകരണത്തിലൂടെയോ ടോളിംഗ് ഓൺലൈനായി നടത്തും.