“ചൊവ്വാഴ്ച രാത്രി പിതാവിന് ഹൃദയാഘാതമുണ്ടായി. സൗത്ത് മുംബൈയിലെ ആശുപത്രിയിൽ എത്തിച്ചു. എങ്കിലും രക്ഷിക്കാനായില്ല,” സയാനിയുടെ മകൻ രജിൽ സയൻ പറഞ്ഞു. സയാനിയുടെ സംസ്കാരം വ്യാഴാഴ്ച നടക്കും.
ഇന്ത്യയിലുടനീളവും അതിനപ്പുറമുള്ള ദശലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകൾക്ക്, ബിനാക്ക ഗീത് മാല” ഒരു ഗൃഹാതുരത്വത്തിൻ്റെ തരംഗമായിരുന്നു. റേഡിയോ നമ്മെ ഭരിച്ചിരുന്ന ഒരു കാലഘട്ടമായിരുന്നു അത്. ഒരു മാന്ത്രിക ശബ്ദത്തിൻ്റെ ഉടമയായിരുന്നു അമീർ സയാനി. ഓരോ വാക്കിലും മോഹിപ്പിക്കുന്ന മന്ത്രങ്ങൾ നെയ്ത അവതാരകൻ. ഇതിഹാസമായ അനൗൺസർ. ഇന്ന് അദ്ദേഹം അന്തരിച്ചു. വിയോഗം രാജ്യത്തിൻ്റെ സാംസ്കാരിക മേളയിൽ ഒരു ശൂന്യതയാണ് സൃഷ്ടിച്ചത്.
1932-ൽ ജനിച്ച സയാനിയുടെ യാത്ര ആരംഭിച്ചത് ഹിന്ദിയിൽ നിന്നല്ല. മറിച്ച് കൗമാരത്തിൽ ഇംഗ്ലീഷ് റേഡിയോ പരിപാടികളിലൂടെയാണ്.
ഹിന്ദി റേഡിയോയുടെ ലോകത്ത് വളരെ അകലെയുള്ള ഒരു ഗുജറാത്തി വീട്ടിൽ നിന്നാണ് സയാനി എത്തിയത്. 1951-ൽ അദ്ദേഹത്തിന് ആദ്യ ഹിന്ദി പരസ്യത്തിൽ അവസരം കിട്ടി.
റേഡിയോ സൂപ്പർസ്റ്റാറിലേക്കുള്ള സയാനിയുടെ യാത്ര ആരംഭിച്ചത് ഓൾ ഇന്ത്യാ റോഡിയോവിൽ നിന്നല്ല. അയൽരാജ്യമായ റേഡിയോ സിലോണിൽ നിന്നാണ്.
1952-ൽ പ്രധാനമന്ത്രി ജവഹർലാൽ നെഹ്റു ഇന്ത്യയുടെ ഇൻഫർമേഷൻ ആൻഡ് ബ്രോഡ്കാസ്റ്റിംഗ് മന്ത്രിയായി ബാലകൃഷ്ണ വിശ്വനാഥ് കേസ്കറിനെ നിയമിച്ചു. ഇന്ത്യൻ ശാസ്ത്രീയ സംഗീതത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാനുള്ള ശ്രമത്തിലായിരുന്നതിനാൽ കേസ്കർ ഹിന്ദി ഭാഷയിലുള്ള ചലച്ചിത്രഗാനങ്ങളിൽ ആകൃഷ്ടനായില്ല.
തുടക്കത്തിൽ ഹിന്ദി ഗാനങ്ങളുടെ പ്രക്ഷേപണ സമയം പരിമിതപ്പെടുത്തി. പിന്നീട് അദ്ദേഹം അവയെ AIR-ൽ നിന്ന് പൂർണ്ണമായും നിരോധിച്ചു.
അക്കാലത്ത് ഇന്ത്യയിൽ പ്രവർത്തിച്ചിരുന്ന ഒരു അമേരിക്കൻ വ്യവസായി ഡാനിയൽ മോളിന ഹമീദ് സയാനിയെ തൻ്റെ സിലോൺ റേഡിയോ പരിപാടികൾ നടത്താൻ നിയമിച്ചു.
ഹിന്ദി ചലച്ചിത്ര ഗാന പരിപാടിയായ “ഗീത് മാല” അവതാരകനായി അദ്ദേഹം തൻ്റെ സഹോദരനെ നിയമിച്ചു. അക്കാലത്ത് ഉപഭൂഖണ്ഡത്തിൽ ആരംഭിച്ച സ്വീഡിഷ് കമ്പനിയായ സിബയുടെ ടൂത്ത് പേസ്റ്റ് ബ്രാൻഡായ ബിനാകയാണ് ഷോ സ്പോൺസർ ചെയ്തത്. 1952-ൽ സമാരംഭിച്ച “ബിനാക്ക ഗീത്മാല” പിന്നീട് “സിബാക്ക ഗീത്മാല” ടൂത്ത് പേസ്റ്റ് ബ്രാൻഡ് പുനർനാമകരണം ചെയ്തപ്പോൾ എല്ലാ ബുധനാഴ്ചയും സംപ്രേഷണം ചെയ്തു.
1952-ൽ ആരംഭിച്ച “ബിനാക്ക ഗീത്മാല” അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ കൈയൊപ്പായി.
കേവലം ഒരു സംഗീത പരിപാടി എന്നതിലുപരി, സയാനിയുടെ ഉൾക്കാഴ്ചയുള്ള കമൻ്ററി ഉണ്ടായിരുന്നു. രസകരമായ കഥകൾ അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. വാക്കുകൾക്കതീതമായി ബെഹ്നോ ഔർ ഭയ്യോ എന്നത് പ്രതിധ്വനിച്ചു.
സംഗീതാവതരണത്തിനിടയിൽ ഹാസ്യവും ഉൾക്കാഴ്ചയുള്ള ഉപകഥകളും അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. തടസ്സമില്ലാതെ വാതോരാതെ സംസാരിക്കാനുള്ള അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ കഴിവ് ശ്രോതാക്കളെ വളരെ വേഗം ആകർഷിച്ചു.
സയാനിയുടെ സ്വാധീനം കേവലം വിനോദത്തിനപ്പുറം വ്യാപിച്ചു. സ്ത്രീ ശാക്തീകരണം, ദേശീയ ഐക്യം തുടങ്ങിയ വിഷയങ്ങളെ അദ്ദേഹം വിഷയങ്ങളാക്കി. രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള സ്വീകരണമുറികളിൽ അദ്ദേഹം വിശ്വസ്തനായ കൂട്ടാളിയായി.
1952 മുതൽ 1994 വരെ വൻ ജനപ്രീതി നേടി. പിന്നീട് ആകാശവാണിയുടെ വിവിധ് ഭാരതിയിൽ പ്രക്ഷേപണം ചെയ്യുകയും ചെയ്തു.
പത്മഭൂഷൺ, പത്മവിഭൂഷൺ തുടങ്ങിയ അഭിമാനകരമായ പുരസ്കാരങ്ങളാൽ അദ്ദേഹം നൽകിയ സംഭാവനകൾ അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടു.
സൺഡേ സസ്പെൻസ്, ചർച്ച പേ ചർച്ച തുടങ്ങിയ വിവിധ പരിപാടികൾക്ക് ശബ്ദം നൽകി അദ്ദേഹം. റേഡിയോയിൽ നിന്ന് ടെലിവിഷനിലേക്കുള്ള മാറ്റം തടസ്സമില്ലാതെ കൈകാര്യം ചെയ്തു. വൈവിധ്യമാർന്ന പ്ലാറ്റ്ഫോമുകളിൽ തൻ്റെ വിപുലമായ അറിവും ഉത്സാഹവും പങ്കിട്ടു. അദ്ദേഹം സജീവമായി ജോലി തുടർന്നു.
അമീൻ സയാനി 54,000-ത്തിലധികം റേഡിയോ പ്രോഗ്രാമുകൾ ഹോസ്റ്റുചെയ്തിട്ടുണ്ട്. അതിൻ്റെ റെക്കോർഡ് സയാനിയുടെ പേരിലാണ്. വോയ്സ്ഓവർ ആർട്ടിസ്റ്റെന്ന നിലയിൽ ഏകദേശം 19,000 ജിംഗിളുകൾക്കുള്ള സംഭാവന നൽകിയിട്ടുണ്ട്. ഇതു വഴി ലിംക ബുക്ക് ഓഫ് റെക്കോർഡ്സിൽ റെക്കോർഡും അദ്ദേഹം നേടിയിട്ടുണ്ട്.